Girona – ‘chuyện cổ tích’ ở La Liga

Girona – ‘chuyện cổ tích’ ở La Liga
Ở vòng 16 La Liga, trên sân Olimpic ngày 11/12, sau khi hậu vệ cuối cùng của chủ nhà Barca Jules Kounde bất thành trong một pha cứu bóng 50-50, Girona vươn lên dẫn gã khổng lồ xứ Catalonia 3-1. Bàn thắng của Valery Fernandez đã khiến nhiều CĐV chủ nhà ngán ngẩm bỏ về, dù trận đấu vẫn còn tới 10 phút.

Girona - 'chuyện cổ tích' ở La Liga

Trận đấu sau đó kết thúc với thắng lợi 4-2 cho đội khách. Khi Cristhian Stuani ấn định tỷ số, anh chạy về khán đài có các CĐV Girona để chia vui với họ. Các cầu thủ dự bị và ban huấn luyện Girona cũng không thể kìm lòng và chạy chiều dài nửa sân để tới chung vui với Stuani.
Girona không chỉ vượt qua Barca trong trận derby Catalonia, mà còn đứng trên ông lớn này trên bảng điểm La Liga. Tính đến trước vòng 18 giữa tuần này, Girona hiện dẫn đầu với 44 điểm, hơn Barca sáu điểm dù chơi ít hơn một trận. Xếp ngay sau Girona trên bảng điểm là ông lớn còn lại của Tây Ban Nha Real Madrid với 42 điểm.
Đây là thực tại khó tin nếu đặt ba đội bóng này lên bàn cân so sánh giá trị. Theo trang web Đức chuyên định giá trị cầu thủ – đội bóngTransfermarkt, tổng giá trị đội hình Girona hiện lại chỉ là 176,5 triệu USD. Con số này của Barca và Real lần lượt là 945 triệu và 1,14 tỷ USD. Trên thực tế, Girona đã chơi ổn định và bay cao từ đầu mùa giải, nhưng chiến thắng trước Barca mới là bước ngoặt, để thế giới bóng đá thay đổi cái nhìn về đội bóng nhỏ bé này.
Trước trận derby với Barca, HLV Michel của Girona tuyên bố: “Nếu thắng, chúng tôi sẽ bước vào một thế giới mới”. Đó là thế giới mà đội bóng hầu như chẳng ai nghĩ có thể chen chân vào nhóm đầu trước khi mùa giải khởi tranh, nhưng giờ đây được xem xét là một ứng viên nghiêm túc cho cuộc đua vô địch.
Michel tỏ ra cảnh giác khi nhấn mạnh mục tiêu của Girona không phải là chức vô địch và cũng từ chối so sánh đội nhà với các đối thủ. Nhưng HLV này không dấu tự hào vì Girona đã chơi quá tốt khi thắng trận derby với Barca. “Đó là một màn quảng cáo tuyệt vời cho giải đấu, với hai đội chơi đôi công và ghi nhiều bàn thắng. Bất kỳ người yêu bóng đá nào cũng sẽ có cảm tình hơn với Girona. Tôi không biết mình có thể vô địch La Liga hay không, nhưng tôi vừa nhận ra chúng tôi đủ sức đánh bại bất kỳ ai”, nhà cầm quân 48 tuổi nói.
Với 44 điểm từ 14 chiến thắng, hai hòa và chỉ thua một,Gironađạt điểm số cao thứ tư so với bất kỳ đội bóng nào từng dẫn đầu La Liga tính đến hết vòng 17. Đây là vị thế mà ngay cả những CĐV lạc quan nhất của đội bóng này cũng không nghĩ tới nếu nhìn về quá khứ chưa xa. Cách đây 16 năm, Girona vẫn còn chơi ở giải hạng Tư Tây Ban Nha. Còn nếu lùi về 24 năm trước, họ ngụp lặn ở tận giải hạng Năm – thấp nhất trong kim tự tháp bóng đá chuyên nghiệp ở Tây Ban Nha. Girona từng chỉ có khoảng 200 người hâm mộ tới sân cách đây còn chưa lâu, với thực tế buồn là rất CĐV ít bản địa ủng hộ họ.
Theo Chủ tịch Girona Delfi Geli, các cư dân trong thành phố Girona chủ yếu là người hâm mộ Barca, Real Madrid và thậm chí cả Espanyol – một đội bóng tên tuổi khác ở xứ Catalan. “Thành phố từng có một đội bóng rổ hàng đầu cả nước, nhưng về bóng đá, người dân nơi đây từng phải đi kiếm tìm niềm vui ở nơi khác”, Geli nói.
Ngay cả Aleix Garcia – tiền vệ trụ cột của Girona – cũng thừa nhận hâm mộ Barca từ nhỏ và mơ được khoác áo CLB khổng lồ này một ngày nào đó. Trung vệ Eric Garcia thậm chí còn được mượn từ chính Barca và đã chơi ở lò La Masia từ năm lên năm tuổi. Cả hai là ví dụ cho thấy trẻ em tại Catalonia không quen ủng hộ Girona. Đội bóng này ở một đẳng cấp kém hơn rất xa các CLB hàng đầu Tây Ban Nha. Trước năm 2017, Girona thậm chí mới một lần chạm trán Barca.
Nhưng trong trận đấu trên sân Barca ngày 11/12, Girona chơi bóng với phong thái như một Barca thời hoàng kim. Họ cạnh tranh sòng phẳng với nhà ĐKVĐ về kiểm soát bóng – kiểm soát 47%, chủ động xây dựng lối chơi từ hàng phòng ngự, bất chấp sức ép tần suất cao từ Barca và làm phá sản những kế hoạch của HLV Xavi. Ngôi sao của Girona hôm đó là Miguel Gutierrez – người trưởng thành từ lò đào tạo của Real Madrid – với sự đột phá từ biên trái chuyển sang thành một tiền vệ công giàu sáng tạo.
Barca hôm đó thật ra chơi không quá tệ. Với tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) đạt 4,06 so với 2,40 xG của Girona, đội quân dưới trướng Xavi tạo ra nhiều cơ hội chất lượng hơn. Nhưng cách tiếp cận trận đấu quả cảm của Girona là điều mà Barca không làm được ở mùa giải này.
Thành công của Girona hiện tại mang nhiều dấu ấn… Barca. Chủ tịch Geli và giám đốc thể thao Quique Carcel là các cựu học viên La Masia. Một trong những đồng chủ sở hữu đội bóng – Pere Guardiola – là em ruột của Pep Guardiola, HLV huyền thoại gắn bó với giai đoạn thành công nhất lịch sử Barca. Girona còn chung mạng lưới City Football Group (CFG) với Man City, và vì thế, được Giám đốc Thể thao của Man City Ferran Soriano theo dõi sát sao. Ông Soriano là một Catalonia, từng làm phó Chủ tịch và CEO Barca giai đoạn 2003-2008.
Năm 2021, Girona tìm một HLV với những kế hoạch cụ thể về lối chơi và gặp được Michel. Sau 10 trận đầu của HLV 48 tuổi này, Girona từng rơi vào nhóm cầm đèn đỏ ở giải hạng Nhì. Nhưng qua hai năm, họ đang dẫn đầu giải đấu cao nhất xứ bò tót. Girona giờ đây là đối thủ cạnh tranh mà chính Barca không được phép xem nhẹ.
Mùa trước, Chủ tịch Barca Joan Laporta cho biết họ muốn cải thiện mối quan hệ với Girona và đem cho mượn bất cứ tài năng trẻ nào có thể đem lại lợi ích cho tất cả các bên. Hai mùa trước, Girona từng mượn bất thành Abde Ezzalzouli, nhưng mùa này, họ đã chiêu mộ cầu thủ 20 tuổi Pablo Torre.
Tương tự, Barca cũng bắt đầu quan tâm tới các tài sản quý giá của Girona, với ví dụ gần nhất là Oriol Romeu. Cầu thủ hay nhất mùa giải trước của Girona không thể từ chối khi được Barca mời gọi vào mùa hè, nhưng nhanh chóng nhận ra thực tại phũ phàng. Anh không được sử dụng trong suốt trận đấu với đội bóng cũ và ngồi trên ghế dự bị chứng kiến các đồng đội cũ leo lên đỉnh bảng.
Sẽ có những trường hợp khác như Romeu, có thể là tiền vệ cánh 19 tuổi Savio hiện được Barca để mắt. Nhưng với sự tham gia của CFG, sẽ không dễ dàng để Girona đánh mất thêm những tài năng mới.
Ở chiều ngược lại, Eric Garcia cho thấy Girona có được đúng người họ cần. Anh được đem cho mượn nhằm lấy chỗ và tiết kiệm lương cho những bản hợp đồng ngày cuối kỳ chuyển nhượng Joao Cancelo và Joao Felix. Xavi muốn Garcia ở lại, nhưng anh chỉ là lựa chọn thứ năm cho vị trí trung vệ và khao khát được ra sân. Anh nhận được những đề nghị từ Girona và Real Betis, nhưng quyết định chọn Girona sau khi nói chuyện với HLV Michel.
Một nguồn tin nội bộ Girona cho biết “Eric Garcia thấu hiểu tất cả”. Vị quan chức giấu tên này giải thích: “Ở trận thắng Rayo Vallecano, Garcia đá hiệp hai tuyệt hay. Điều tuyệt vời nhất cậu ấy làm được không phải là những đường chuyền phá vỡ hệ thống pressing. Chúng tôi đánh giá cao những lúc cậu ấy chuyền bóng sang cánh để lùi về sâu hơn, buộc đối thủ di chuyển, nhận lại bóng từ một đường chuyền đơn giản và ngay lập tức nhìn ra khoảng trống mình vừa tạo được để đưa bóng tới đó. Đó chính là ADN của Barca và thứ bóng đá chúng tôi muốn chơi. Cậu ấy hiểu rõ điều này quan trọng đến thế nào với chúng tôi”.
Trước Barca, Garcia lại một lần nữa chơi tuyệt hay. Cách Girona tận dụng tốt nhất từng cầu thủ họ có như xát muối vào nỗi đau của Barca. Đã quá lâu rồi Barca mới lại lép vế đến nhường ấy trước một đội bóng láng giềng. Sau trận đấu, chính Xavi cũng phải thừa nhận: “Girona có thể cạnh tranh chức vô địch. Họ là ứng cử viên La Liga mùa này. Đội bóng này có rất nhiều điều thú vị và tôi chỉ có thể khen ngợi những gì Michel đã làm được”.

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.