Kíp 115 đỡ đẻ cho sản phụ sinh khó tại nhà

Kíp 115 đỡ đẻ cho sản phụ sinh khó tại nhà

Sản phụ 19 tuổi, mang thai con đầu lòng 36 tuần tuổi, đã đau bụng dữ dội trước đó hơn 30 phút. Nhận định tình hình sinh khó do ngôi ngược (ngôi mông) và khẩn cấp, y sĩ Hồ Khuê Tú, Trung tâm Cấp cứu 115 TP HCM và điều dưỡng Lương Thị Phương Thảo quyết định đỡ sinh ngay tại nhà sản phụ để tránh tình trạng ngạt của thai nhi, hôm 5/12.

Kíp 115 đỡ đẻ cho sản phụ sinh khó tại nhà

Sau 20 phút, sản phụ vượt cạn an toàn, song em bé tím tái, không khóc và không cử động. Ê kíp hồi sức, may mắn sau vài phút ép tim, em bé hồng hào, khóc lớn và tự thở. Sau khi tình trạng ổn định, bé được lau khô, ủ ấm, cho tiếp xúc da kề da với mẹ.
Sản phụ được xử trí sau sinh, chuyển đến Bệnh viện Hùng Vương và xuất viện sau 3 ngày. Chiều 26/12, kíp cấp cứu ghé thăm, hai mẹ con đều ổn định sức khỏe.
Y sĩ Tú cho biết rất căng thẳng trong quá trình đỡ sinh, bởi nếu thao tác không đúng có thể gây tai biến cho trẻ. Khi đỡ thành công, chưa kịp thở phào thì bé tím tái và không cử động. “Tôi lại một phen thót tim, may mắn sau khi ấn ngực, bé khóc lớn và hồng hào trở lại, ai cũng vỡ òa”, y sĩ nói.
Bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 TP HCM, cho biết thỉnh thoảng các kíp cấp cứu của trung tâm xử trí đỡ sinh tại nhà người dân, song đều là ngôi thuận, chưa từng đỡ sinh ca ngôi ngược.
“Các ca ngôi mông được khuyến cáo sinh tại bệnh viện vì có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ lẫn bé nếu không được can thiệp kịp thời và đúng cách”, bác sĩ nói. Tỷ lệ ngôi này khá thấp (chiếm từ 1-3%) trong các ca sinh đủ tháng.
Sản phụ sinh ngôi mông có các nguy cơ như tỷ lệ chết chu sản cao gấp 3 lần so với ngôi đầu, thai nhi thiếu oxy, chấn thương cho thai như tổn thương mạch máu, thần kinh, gãy xương, trật khớp, tổn thương đường sinh dục của người mẹ. Biến chứng đáng sợ nhất là kẹt đầu hậu gây tử vong thai, mẹ có thể bị vỡ tử cung nguy cơ chảy máu và tử vong.
Sản phụ cần phải khám thai định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ. Khi được chẩn đoán ngôi mông, sản phụ nên được theo dõi ở các cơ sở có đủ điều kiện trang thiết bị và chuyên môn.

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.