FIFA và UEFA thất bại trong việc ngăn cản Super League

FIFA và UEFA thất bại trong việc ngăn cản Super League
“Các quy định của FIFA và UEFA yêu cầu các giải đấu cấp CLB phải thông qua họ, đồng thời cấm cầu thủ tham dự những giải đấu như European Super League là vi phạm Luật Liên minh châu Âu (EU)”, thông báo từ ECJ có đoạn.

FIFA và UEFA thất bại trong việc ngăn cản Super League

Phiên tòa phân giải dự án Super League diễn ra hôm 21/12, với 15 thẩm phán đưa ra phán quyết. Nguyên đơn là các nhà tổ chức Super League, những người cho rằngUEFAvà FIFA muốn độc quyền và có vị trí thống trị trong việc tổ chức các giải đấu. Với phán quyết kể trên, UEFA và FIFA không còn quyền cấm hay ra án phạt cho các CLB hay cầu thủ tham dự một giải đấu không thuộc hệ thống của họ.
Giải Super League từng thông báo thành lập vào tháng 4/2021 với 12 CLB lớn ở châu Âu sáng lập. Sau đó, Liên đoàn bóng đá thế giới và Liên đoàn bóng đá châu Âu ra sức ngăn chặn sân chơi này, trong đó có vụ kiện ra tòa án Madrid (Tây Ban Nha). Các CLB lớn, đặc biệt là các đại diện Anh, lần lượt rút lui trước sức ép, chỉ còn Real Madrid, Barcelona và Juventus.
Sau khi nhận được phán quyết của ECJ, UEFA ra thông báo đáp trả: “Phán quyết này không chứng thực hoặc xác nhận sự tồn tại của Super League. UEFA tin vào sức mạnh của những quy định mới mà chúng tôi đưa ra. Đặc biệt, nó tuân thủ luật lệ của EU”.
Dù UEFA phủ nhận Super League, dự án này nhiều khả năng sẽ được khởi động trở lại trong tương lai gần. Ngay sau khi thắng kiện UEFA vàFIFA, nhóm sáng lập Super League đã công bố thể thức mới của giải đấu, với 64 đội tham gia và chia làm ba hạng. Thể thức mới sẽ giống với những gì A22 – công ty có trụ sở ở Madrid được thành lập để tổ chức Super League – thông báo hồi tháng 2/2023.
Super Leaguesẽ đảm bảo cho các đội bóng tham gia nguồn thu lớn hơn nhiều so với việc dự ba giải đấu do UEFA tổ chức (gồm Champions League, Europa League và Conference League). Khoản tiền thưởng được thỏa thuận từ đầu và được chuyển trực tiếp về CLB, không phải thông qua tổ chức nào. Các trận đấu tại giải cũng được phát sóng miễn phí.
Rào cản lớn còn lại của Super League đến từ chính quyền các quốc gia và ban tổ chức các giải quốc nội. Các đội bóng Anh từng rút lui trước đây vì sợ gặp rủi ro ở giải Ngoại hạng Anh, dù rất hào hứng với dự án Super League.

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.