Không khí Hà Nội ở mức rất xấu

Không khí Hà Nội ở mức rất xấu

9h, cả 35 trạm quan trắc chất lượng không khí của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội hiển thị AQI mức 100-300, tương đương mức kém đến rất xấu. Trong đó chủ yếu ở mức xấu, 4 trạm mức rất xấu gồm số 36 Lý Thái Tổ – Hoàn Kiếm AQI 239; đường Phạm Văn Đồng – Bắc Từ Liêm 212; Cầu Diễn – Nam Từ Liêm 204, Tứ Hiệp – Thanh Trì 202. Càng về trưa, chỉ số AQI có dấu hiệu xấu hơn.

Không khí Hà Nội ở mức rất xấu

Với AQI ở mức rất xấu, cơ quan môi trường cảnh báo người bình thường nên hạn chế tối đa hoạt động ngoài trời; nếu phải ra ngoài cần đeo khẩu trang đạt tiêu chuẩn. Nhóm người nhạy cảm nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh.
Cùng lúc này hệ thống tổng hợp chất lượng không khí IQAir xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm thứ ba thế giới với chỉ số AQI là 204, trong đó trạm tại Tây Hồ cao nhất 239. Trang này dự báo ngày mai khi tốc độ gió tăng lên 18 km/h, mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội sẽ giảm đáng kể.
Hệ thống tổng hợp thiết bị quan trắc chất lượng không khí cá nhân Pam Air ghi nhận hàng chục điểm chỉ số AQI vượt 300, cảnh báo nguy hiểm, mọi người nên ở trong nhà. Theo hệ thống này, cá biệt có điểm đo tại thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh chỉ số AQI lên 413, quận Thanh Xuân 379, Đội Cấn (Ba Đình) 376.
Báo cáo mới nhất của Ngân hàng thế giới và UBND TP Hà Nội cho rằng hơn 40% dân số thành phố đang phơi nhiễm với nồng độ bụi PM 2.5, cao gấp đôi quy chuẩn quốc gia và cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn quốc tế do Tổ chức Y tế thế giới quy định.
Dữ liệu ghi lại từ bản đồ vệ tinh cho thấy ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng trong những tháng mùa đông (từ tháng 10 đến tháng 2) do ảnh hưởng của khí hậu, hướng gió và việc đốt rơm rạ.
Khoảng 1/3 bụi mịn PM 2.5 có trong không khí xung quanh đến từ các nguồn tại chỗ ở Hà Nội, trong khi 2/3 còn lại đến từ các vùng rộng lớn bên ngoài như các tỉnh lân cận, Đồng bằng sông Hồng và ô nhiễm xuyên biên giới.
Các chuyên gia môi trường đánh giá thời tiết Hà Nội những ngày gần đây trời quang mây, không có gió, gây ra hiện tượng nghịch nhiệt. Đây là điều kiện thuận lợi để ô nhiễm không khí gia tăng.
Hồi cuối tháng 11/2023, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã yêu cầu các địa phương chủ động theo dõi diễn biến ô nhiễm không khí để kiểm soát nguồn thải cũng như khuyến cáo người dân.

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.