Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề xuất ba định hướng quan trọng để thúc đẩy hợp tác IPEF

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đề xuất ba định hướng quan trọng nhằm tận dụng tiềm năng hợp tác trong Khuôn khổ hợp tác kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF) trong cuộc gặp với các lãnh đạo khu vực này tại Mỹ. Sự kiện này diễn ra vào ngày 16/11 (17/11 theo giờ Hà Nội) tại thành phố San Francisco, khi Chủ tịch Thưởng nhận lời mời từ Tổng thống Mỹ Joe Biden. Cuộc gặp đã thu hút sự tham dự của nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ và đại diện của 14 quốc gia trong khu vực.

Trong bài phát biểu của mình tại cuộc gặp IPEF ở San Francisco, Chủ tịch Thưởng nhấn mạnh rằng IPEF là nỗ lực chung để tăng cường hợp tác và phối hợp giữa các nền kinh tế trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều thay đổi, cơ hội và thách thức. Ông đề xuất ba định hướng quan trọng nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện và hiệu quả của hợp tác IPEF.

Đầu tiên, IPEF cần được xây dựng như một cơ chế hợp tác mở và bao trùm, không phân biệt đối xử, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ. Ông cũng đề cao sự tham gia của các nước trong và ngoài khu vực, cùng với việc tương trợ và bổ sung các sáng kiến kết nối và liên kết kinh tế với các khu vực khác.

Thứ hai, hợp tác cần đảm bảo sự cân bằng lợi ích của các bên, đồng thời tôn trọng và tính đến sự khác biệt và đặc thù riêng của mỗi quốc gia. Chủ tịch Thưởng nhấn mạnh vai trò của hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực để đáp ứng nhu cầu phát triển của các nền kinh tế.

Cuối cùng, IPEF cần khuyến khích đầu tư mới vào xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển đổi năng lượng sạch và phát triển sản xuất công nghiệp công nghệ cao trong khu vực. Đây là những yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng cho các quốc gia tham gia.

Các lãnh đạo tham dự cuộc gặp đã đánh giá cao và ủng hộ những đề xuất của Chủ tịch Võ Văn Thưởng. Họ đã ghi nhận những tiến bộ tích cực trong thảo luận và đàm phán về hợp tác thương mại, chuỗi cung ứng, kinh tế sạch và kinh tế công bằng. Các lãnh đạo cũng nhấn mạnh mục tiêu xây dựng IPEF như một khuôn khổ hợp tác mở, bao trùm, linh hoạt, bền vững và năng động, đóng góp vào tương lai hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng cho mọi người dân.

IPEF cũng được đề xuất để đem lại lợi ích thiết thực cho các nền kinh tế, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển, thông qua việc thu hút các nguồn tài chính và đầu tư mới vào khu vực. Hai quỹ tài chính mới sẽ được thành lập là Quỹ IPEF về khí hậu và Quỹ Tài chính xúc tác IPEF với số vốn ban đầu khoảng 30 triệu USD, nhằm hỗ trợ các dự án về chuyển đổi kinh tế sạch. Các nước cũng sẽ thảo luận về việc thiết lập một số cơ chế hợp tác chuyên ngành như Chương trình Tăng tốc đầu tư IPEF, Đối thoại Khoáng sản thiết yếu và Diễn đàn đầu tư về Kinh tế sạch.

Cuối cùng, các lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố Lãnh đạo về Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vì thịnh vượng sau cuộc gặp. Sáng kiến IPEF đã được khởi động từ tháng 5/2022, khoảng 7 tháng sau khi ông Biden công bố tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) năm 2021. IPEF được coi là một trong những trụ cột chiến lược của chính quyền Tổng thống Biden để thúc đẩy hợp tác trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Khác với các khối thương mại truyền thống, thành viên tham gia IPEF không phải đàm phán về thuế quan và tiếp cận thị trường. Thay vào đó, sáng kiến này nhằm tích hợp các đối tác thương mại vào những tiêu chuẩn đã được nhất trí trong 4 lĩnh vực chính, gồm kinh tế số, chuỗi cung ứng, cơ sở hạ tầng năng lượng sạch và các biện pháp chống tham nhũng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *