Tại sao trời lạnh khiến mắc tiểu nhiều hơn?

Tại sao trời lạnh khiến mắc tiểu nhiều hơn?

Trả lời:

Buồn tiểu nhiều hơn vào mùa đông là điều bình thường, gọi là hiện tượng “lợi tiểu lạnh”. Một người bình thường ban ngày đi tiểu dưới 8 lần, từ một lần trở xuống vào ban đêm. Đi tiểu nhiều hơn mức này có thể là bệnh lý hoặc chỉ là tình trạng sinh lý để đáp ứng các điều kiện nội và ngoại cảnh.
Khi cơ thể tiếp xúc thời tiết lạnh, nhiệt độ thấp, các mạch máu, nhất là mạch máu ngoại vi, co lại tự nhiên để tăng điều tiết lưu lượng máu đến các cơ quan quan trọng (não bộ, tim, gan thận…) giúp duy trì nhiệt.
Thận chịu trách nhiệm tạo ra nước tiểu để lọc chất thải ra khỏi máu và loại bỏ do 1/4 lượng máu trong cơ thể qua thận. Vào những ngày nhiệt độ trung bình, cơ thể thường sản xuất khoảng 1,5-2 lít nước tiểu. Thời tiết lạnh làm tăng lượng máu qua thận. Cơ thể cần lọc máu nhiều hơn bình thường vì lượng máu lớn hơn dồn đến các cơ quan quan trọng với tần suất cao hơn. Điều này khiến bạn đi tiểu thường xuyên.
Không có mức nhiệt độ cụ thể gây ra hiện tượng “lợi tiểu lạnh” mà còn tùy vào tuổi tác, sức khỏe, chế độ ăn uống và thậm chí cả tư thế.
Dù “lợi tiểu lạnh” là bình thường, bạn vẫn nên lưu ý nếu buồn tiểu liên tục lúc hoạt động ngoài trời mùa đông. Đây có thể là dấu hiệu cơ thể đang cố gắng giữ nhiệt trước nguy cơ hạ thân nhiệt. Tình trạng này có thể dẫn đến run rẩy, lú lẫn, nói ngọng, khó thở, nguy hiểm đến tính mạng. Khi có những triệu chứng này, bạn nên nhanh chóng đến nơi ấm áp, khô ráo và tìm kiếm sự chăm sóc y tế.
Dù không đổ mồ hôi, bạn không nên uống ít nước để hạn chế đi vệ sinh vào mùa đông. Uống ít nước không phải là cách giữ nước lâu và có thể gâynhiễm trùng đường tiết niệu. Vì cơ thể bạn đang sử dụng nhiều chất lỏng và đi tiểu nhiều hơn khi trời lạnh, hãy bổ sung đủ chất lỏng để tránh mất nước.
Nếubuồn tiểu thường xuyênquá 8 lần mỗi ngày, trên một lần mỗi đêm, kèm triệu chứng bất thường như đau khi tiểu, tiểu máu, đau lưng hông hoặc sốt…, bạn nên đến gặp bác sĩ Tiết niệu để được khám, chẩn đoán chính xác bệnh lý tiềm ẩn.

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.