Giảm 40 kg, chữa vô sinh thành công

Giảm 40 kg, chữa vô sinh thành công

Đầu tháng 12, anh Hoàng Văn Vinh, ở Cầu Diễn, Hà Nội, vui sướng khi được làm cha lần hai. Hiện anh duy trì cân nặng 82 kg, cao 1,78 m, sức khỏe ổn định.

Giảm 40 kg, chữa vô sinh thành công

Cách đây 4 năm, anh Vinh đến khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, khám béo phì, mong muốn giảm cân để có con sau ba năm kết hôn. Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ cho thấy tinh trùng ít, yếu, dị dạng, bác sĩ tư vấn anh giảm béo nhằm cải thiện tình hình.
TS.BS Vũ Thị Thanh, trưởng khoa Dinh dưỡng, cho biết ngoài các chỉ số bất thường về mỡ máu, men gan cao, huyết áp tăng… kết quả đo bằng máy Inbody ghi nhận anh Vinh thừa mỡ ngoại vi lẫn nội tạng, thiếu cơ. Người bệnh có thói quen uống nhiều rượu bia, thích đồ chiên rán.
Anh Vinh được bác sĩ tư vấn phác đồ giảm cân từ chế độ dinh dưỡng khoa học, cách tập luyện phù hợp, thay đổi lối sống (bỏ ăn đêm, ngừng uống rượu bia, tăng vận động). Chế độ dinh dưỡng của anh đủ cơm, thịt, cá, rau củ quả… tăng đạm, giảm mỡ, giảm bột đường. Tiến sĩ Thanh nhấn mạnh nguyên tắc không bỏ bữa, cân định lượng thực phẩm chuẩn, chọn nhóm quả ngọt vừa và ngọt ít.
Các bữa ăn của anh được chia làm 6 bữa mỗi ngày, chế độ không quá khắc nghiệt, nhưng khi đói hay thèm ăn chỉ được uống nước lọc. “Ăn thêm một chiếc bánh phải đổi trả bằng 30 phút chạy bộ”, tiến sĩ Thanh nói.
Sau một năm, anh Vinh giảm được 40 kg, sức khỏe ổn định. Không lâu sau đó, vợ chồng anh có thai tự nhiên và đón con đầu lòng. Tháng 9/2023, họsinh thêm bé thứ hai.
Theo BS.CKI Cao Tuấn Anh, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (IVFTA), béo phì là một bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể gây vô sinh cho cả nam giới và nữ giới. Ở nam giới, béo phì gây chuyển đổi từ nội tiết tố nam testosterone thành nội tiết tố nữ estrogen, làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, tăng rối loạn cương dương. Béo phì kéo dài không khắc phục kịp thời có thể dẫn tới giảm ham muốn tình dục, tinh trùng di chuyển chậm, không thể xuất tinh hay xuất ngược dẫn đến vô sinh.
Một nhóm nghiên cứu ở Mỹ thực hiện đánh giá số lượng, chất lượng tinh trùng theo chỉ số cơ thể BMI. Kết quả, ở nam giới cân nặng bình thường, 24% có lượng tinh trùng thấp và 2,6% không có tinh trùng khỏe. Ở nam giới thừa cân, con số này là 25,6% và 4,7%. Ở nhóm nam giới béo phì, 32,4% có lượng tinh trùng thấp và 6,9% không có tinh trùng khỏe.
Tỷ lệ tinh trùng di động tiến tới chậm ở người có cân nặng bình thường là 10,5% và tăng lên 10,57% ở người thừa cân béo phì. Tỷ lệtinh trùngsống ở người cân nặng bình thường là 84,11% so với 83,62% ở nhóm người thừa cân béo phì.
“Vòng bụng càng to ra thì chất lượng, số lượng tinh trùng càng giảm”, bác sĩ Tuấn Anh nói.
Bác sĩ cho biết thêm hiện nay có bằng chứng còn cho thấy béo phì ở người cha có thể làm tăng khả năng mắc bệnh béo phì và tiểu đường ở con cái.
Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nam giới thừa cân, béo phì nên kiểm soát chế độ ăn uống, điều chỉnh sinh hoạt, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý, đồng thời thăm khám sức khỏe sinh sản sớm để kịp thời phát hiện bất thường. Trường hợpvô sinh namnhiều năm có thể được điều trị bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.