Cựu giám đốc Sở Y tế Tây Ninh và Chủ tịch NSJ Group hầu tòa

Cựu giám đốc Sở Y tế Tây Ninh và Chủ tịch NSJ Group hầu tòa

ÔngHoa Công Hậu, 61 tuổi; Lê Thành Lữ, 57 tuổi, cựu phó Phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Y tế Tây Ninh;Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Công ty NSJ Group và 9 đồng phạm bị TAND TP HCM xét xử về tộiVi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cựu giám đốc Sở Y tế Tây Ninh và Chủ tịch NSJ Group hầu tòa

Liên quan vụ án, hai người khác là cựu cán bộ Sở Y tế Tây Ninh bị cáo buộcThiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Có gần 20 luật sư bào chữa cho các bị cáo. Sở Y tế tỉnh Tây Ninh tham gia phiên tòa với tư cách là bị hại; 30 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, trong đó có đại diện UBND tỉnh Tây Ninh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh…
Theo cáo trạng được công bố tại tòa, ông Hậu khi là Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh đã chỉ đạo và trực tiếp ký các vǎn bản xin chủ trương mua sắm, tổ chức đấu thầu mua máy chụp CT cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh; là người chịu trách nhiệm trước pháp luật trong quá trình tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu.
Hoàng Thị Thúy Nga biết Sở Y tế tỉnh Tây Ninh có nhu cầu trang bị hệ thống máy CT Scanner 128 lát cắt cho bệnh viện tỉnh, nên tháng 7/2017 đến gặp ông Hậu cho biết công ty của mình là đơn vị phân phối thiết bị này và đặt vấn đề được cung cấp.
Ông Hậu biết bà Nga có quan hệ với nhiều lãnh đạo và đã trúng thầu nhiều gói thiết bị y tế tại các tỉnh, nên đã đồng ý. Ông chỉ đạo Lữ cho Công ty NSJ giới thiệu hệ thống CT Scanner 128 lát cắt và chấp thuận giá mua là 28 tỷ đồng theo đề nghị của Nga. Đồng thời, ông Hậu chỉ đạo ông Lữ tham mưu để mình ký tờ trình gửi UBND tỉnh chỉ định mua thiết bị do công ty của Nga phân phối. Quá trình lập hồ sơ mời thầu, Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh còn chỉ đạo cấp dưới xử lý hồ sơ tạo lợi thế cho NSJ trúng thầu.
Về phía NSJ, khi được ông Hậu nhận lời giúp, bà Nga chỉ đạo nhân viên tiếp cận người của Sở Y tế thuyết phục lựa chọn thiết bị do công ty mình cung cấp; chuẩn bị hồ sơ dự thầu thay cho nhiều công ty “quân xanh” tham gia. Thực tế, các bên thỏa thuận để NSJ thắng thầu.
Nhà chức trách kết luận, giá trị máy chụp do NSJ cung cấp là hơn 14 tỷ đồng. Do đó, hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước hơn 13 tỷ đồng.
Từ năm 2018 đến năm 2020, sau khi NSJ trúng thầu, vào nhiều dịp lễ, Tết ông Hậu đã 3 lần nhận quà biếu và tiền với tổng giá trị một tỷ đồng. Cựu giám đốc Sở Y tế hiện đã nộp lại số tiền hưởng lợi.
Tuy nhiên, bà Nga không thừa nhận việc tặng quà, tiền cho chủ đầu tư và các bên liên quan. Các nhà thầu “quân xanh” đồng ý giúp Công ty NSJ do nể nang và muốn duy trì quan hệ đối tác chứ không được hưởng lợi ích vật chất.
Bà Nga từng là Phó tổng giám đốc Công ty AIC, sau đó làm Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group và lập 7 công ty kinh doanh nhiều lĩnh vực giao cho cấp dưới đứng tên pháp nhân. Thực tế, bà Nga bỏ vốn và điều hành mọi hoạt động.
Ngoài vụ án này, bà Nga đã bị TAND TP Hà Nội, TP HCM, tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt mức án tổng hợp 30 năm tù do vi phạm đấu thầu, đưa hối lộ tại:AIC và Sở Y tế Đồng Nai,Sở Y tế Cần Thơ,Sở Giáo dục tỉnh Quảng Ninh.
Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 29/12.

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.