Nhà khoa học giới thiệu hơn 100 nghiên cứu mới lĩnh vực y dược

Nhà khoa học giới thiệu hơn 100 nghiên cứu mới lĩnh vực y dược

Hội nghị do Khoa Y – Đại học Quốc gia TP HCM tổ chức sáng 26/12 giới thiệu các nghiên cứu y khoa, dược học, y học cổ truyền… của Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ. Sự kiện cũng là dịp kết nối với các chuyên gia, doanh nghiệp tiến đến các bước thương mại hóa.

Nhà khoa học giới thiệu hơn 100 nghiên cứu mới lĩnh vực y dược

Trong số các nghiên cứu mới được giới thiệu tại hội nghị có nhiều công trình về điều trị ung thư. Dược sĩ Trần Đăng Linh, giảng viên Khoa Y cùng các cộng sự trình bày về nghiên cứu tạo ra thuốc thông minh tự tìm tế bào ung thư mà không ảnh hưởng tế bào lành. Trong nghiên cứu này, nhóm đã chứng minh việc gắn lingand (một dạng tế bào protein) lên bề mặt tiểu phân nano có thể hòa màng vào tế bào ung thư, tăng sinh khả dụng thuốc.
Theo dược sĩ Linh, nhóm tìm ra cơ chế như “ổ khóa – chìa khóa” của hai tế bào chỉ có thể phản ứng với nhau để tăng hiệu quả sử dụng thuốc khi điều trị bệnh. Thí nghiệm, nhóm thu được kết quả cơ chế gắn lingand có khả năng tăng 36% hiệu quả sử dụng thuốc. “Sắp tới nhóm sẽ nghiên cứu hoàn thiện công nghệ thử nghiệm trên chuột làm cơ sở cho những bước tiếp theo để sản phẩm có thể thương mại hóa”, dược sĩ Linh nói.
Cùng hướng nghiên cứu về ung thư, nhóm nghiên cứu khác đến từ Khoa Y giới thiệu công trình khoa học về điều trị khối u nguyên bào thần kinh. Theo Nguyễn Duy Khang, thành viên nhóm, u nguyên bào thần kinh là một dạng ung thư mô đặc phổ biến ở trẻ em, chiếm 15% tỷ lệ tử vong ở bệnh nhi. Kỹ thuật cắt hủy laser bằng nhiệt nóng và lạnh được cho là phương pháp hiệu quả trong điều trị các mô ung thư nói chung.
Tuy nhiên, nhóm cho rằng với u nguyên bào thần kinh, hiện chưa có nhiều nghiên cứu riêng điều trị theo phương pháp này. Từ đó, nhóm tiến hành phân lập 12 cụm tế bào của khối u nguyên bào thần kinh, xác định đặc tính từng loại để tối ưu hóa quy trình điều trị bằng phương pháp cắt hủy laser bằng nhiệt nóng. Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí chuyên ngành quốc tế hồi đầu năm.
Theo ban tổ chức, có 105 đề tài báo cáo tại hội nghị dưới dạng trực tiếp và poster của các nhà khoa học Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ. Các báo cáo xuất sắc sẽ được trao giải theo từng lĩnh vực. Nghiên cứu chất lượng được lựa chọn và đăng tải trên tạp chí quốc tế hoặc tạp chí phát triển khoa học công nghệ thuộc Đại học Quốc gia TP HCM.

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.