Cựu phó giám đốc Công an Hà Nội được đề nghị giảm án dù không kháng cáo

Cựu phó giám đốc Công an Hà Nội được đề nghị giảm án dù không kháng cáo

Sáng 26/12, nội dung này được VKSND Cấp cao tại Hà Nội nêu trong bản luận tội đọc tại phiên phúc thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu”.

Cựu phó giám đốc Công an Hà Nội được đề nghị giảm án dù không kháng cáo

>>Chi tiết mức án VKS đề nghị với 21 người kháng cáo
Ông Tuấn liên quan hành vi”lừa chạy án”800.000 USD của Hoàng Văn Hưng, cựu trưởng phòng 5, Cục An ninh điều tra, Bộ Công an. Trong khi Hưng và hai người liên quan là Tổng giám đốc công ty Blue Sky Lê Hồng Sơn và Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Thanh Hằng đều kháng cáo xin giảm án; duy nhất ông Tuấn chấp nhận mức án 5 năm tù với cáo buộcMôi giới hối lộ.
Ông Tuấn bị cáo buộc cầm tiền của Sơn và Hằng đưa cho cựu điều tra viên Hưng trong giai đoạn điều tra xử lý vụ án với mục đích “chạy án” giúp Hằng và Sơn.
Luận tội sáng nay, VKS cho hay ông Tuấn ban đầu nộp đơn xin giảm án song đã rút. Vợ ông là bà Đinh Thị Tuyết kháng cáo, đề nghị trả cho gia đình bà 210.000 USD, 146 lượng vàng bị thu khi bị khám nhà. Bà Tuyết cũng đề nghị hủy bỏ lệnh phong tỏa số tiền một tỷ đồng tại ngân hàng.
Trong đơn, bà Tuyết cho hay dù ông Tuấn không kháng cáo vì mong muốn thi hành án sớm, bà vẫn đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ mức án, do ông “bị bệnh quá nặng, phải tích cực điều trị”.
VKS đánh giá hình phạt sơ thẩm với ông Tuấn là phù hợp. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hưng đã thừa nhận hành vi phạm tội và khắc phục toàn bộ hậu quả. VKS ghi nhận: “Để phát hiện xử lý, truy tố, xét xử được bị cáo Hưng có công sức rất lớn của bị cáo Tuấn, Hằng, Sơn. Hậu quả của vụ án đã khắc phục”.
Sáng nay cả 3 bị cáo Hưng, Thanh Hằng, Hồng Sơn đều được VKS đề nghị tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt. Do đó, “để đảm bảo sự công bằng của pháp luật” và “thể hiện sự khoan hồng”, VKS đề nghị giảm 6-12 tháng tù với ông Tuấn, xuống còn từ 4 năm đến 4 năm 6 tháng.
VKS ghi nhận ông Tuấn và gia đình đã hoàn thành nghĩa vụ khắc phục hậu quả, nên đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu của bà Tuyết và tuyên trả lại 210.000 USD, 146 lượng vàng và một tỷ đồng bị phong tỏa.
Tương tự, ông Trần Việt Thái, cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia cũng được VKS đề nghị giảm 6-12 tháng tù dù không có đơn xin giảm nhẹ. Theo cơ quan công tố, ông Thái “vì vụ lợi” đã lợi dụng vị trí công tác, cố ý làm trái công vụ, thu tiền cáo hơn quy định của người mãn hạn tù và thân nhân những người Việt bị lưu giữ trong các trại chờ tại Malaysia, gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng.
Trong đó, riêng khoản cấp hộ chiếu, ông Thái và hai cấp dưới Nguyễn Hoàng Linh (cựu bí thứ thứ hai) và Đặng Minh Phương (cựu kế toán) bị cáo buộc đã thu hơn 4,6 triệu đồng một cuốn nhưng chỉ nộp về ngân sách mỗi cuốn 1,6 triệu đồng.
Theo cáo buộc của tòa sơ thẩm, ông Thái và hai cấp dưới thu 44,6 tỷ đồng nhưng chi phí tổ chức chuyến bay giải cứu hết 33 tỷ, còn lại hơn 11 tỷ đồng. Trong số này, ông Thái và cấp dưới giữ lại 5 tỷ đồng tại đại sứ quán, số còn lại chia nhau và ông Thái nhận 580 triệu đồng.
Bị cáo Linh và Phương đều được VKS chấp nhận kháng cáo, đề nghị chuyển 30 tháng và 18 tháng tù giam sang án tù treo.
VKS cho rằng, ông Thái không kháng cáo nhưng đã nộp lại đủ số tiền hưởng lợi; hai cấp dưới của ông đều đã được cơ quan công tố chấp nhận kháng cáo nên việc giảm án cho ông Thái là thể hiện sự “công bằng và khoan hồng của pháp luật”.
Tại bản luận tội công bố sáng nay, với 21 người kháng cáo, VKS chấp nhận đơn xin giảm hình phạt của 16 người. Cụ thể, hai trong số bốn người bị tòa sơ thẩm tuyên chung thân được VKS đề nghị giảm xuống án 20 năm tù là cựu cục trưởng Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan và cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng.
Cựu thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng, cựu cục phó Lãnh sự Đỗ Hoàng Tùng và cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đều được VKS đề nghị giảm 9 tháng đến 4 năm tù. Phần lớn bị cáo là chủ doanh nghiệp được xét giảm nhẹ.
5 người bị VKS đề nghị bác kháng cáo là: Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế (án sơ thẩm tù chung thân); Vũ Anh Tuấn, cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an (án sơ thẩm tù chung thân); Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Thái Hòa (án sơ thẩm 18 năm tù); Hoàng Diệu Mơ, Tổng giám đốc Công ty An Bình (án sơ thẩm 7 năm tù) và Phạm Bích Hằng (án 20 tháng tù).
Phiên tòa đang tiếp tục với phần bào chữa của 31 luật sư.

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.