Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng xin lỗi về những sai lầm

Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng xin lỗi về những sai lầm

19h15 ngày 26/12, sau hai ngày xét xử, TAND Cấp cao tại Hà Nội cho 21 người kháng cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu” nói lời sau cùng. Hoàng Văn Hưng, 43 tuổi, cựu trưởng phòng điều tra, Cục An ninh điều tra Bộ Công an, không tham dự phiên xử song có mặt để nói lời sau cùng.

Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng xin lỗi về những sai lầm

Trong hơn một phút trình bày, Hưng chậm giọng, nói lời xin lỗi đến những người đã tạo điều kiện cho mình phấn đấu, những người đã luôn tin tưởng và đặt niềm tin ở anh ta. Hưng nói “rất ân hận về những sai lầm gây ra”.
Cựu điều tra viên mong HĐXX chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. “Bị cáo tin HĐXX sẽ bao dung, đưa ra phán quyết giàu lòng nhân ái để bị cáo sớm trở về với xã hội”, Hưng nói.
Bị cáo Hưng kêu oan suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm song gần đến ngày phúc thẩm đã hay đổi sang xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo thừa nhận mọi cáo buộc và đã khắc phục toàn bộ hơn 18 tỷ đồng.
VKS cấp phúc thẩm đánh giá bị cáo Hưng có tình tiết giảm nhẹ mới là “nhận tội, nộp lại tiền khắc phục hậu quả, có hai bác ruột là liệt sĩ” nên đề nghị giảm hình phạt từ chung thân xuống 20 năm tù.
Hai bị cáo nhận hối lộ nhiều nhất vụ án là cựu thư ký thứ trưởng Y tế Phạm Trung Kiên (42,6 tỷ đồng) và cựu trưởng Phòng tham mưu Cục Xuất nhập cảnh Bộ Công an Vũ Anh Tuấn (27 tỷ đồng) trong lời nói sau cùng đều nhận “không vượt qua được cám dỗ đồng tiền”. Đây là hai trong số 5 người bị VKS đề nghị bác kháng cáo, y án chung thân.
Kiên phân trần sai phạm chỉ do nhận thức nhất thời chứ không phải bản chất con người mình. Trong cuộc sống đời thường, trước khi bị bắt, bị cáo đã giúp đỡ rất nhiều người bệnh. Cả gia đình công tác trong ngành y tế.
Từ khi vụ án xảy ra, Kiên cho hay đã làm “hết sức mình” để hợp tác điều tra, chủ động khai báo, khắc phục hậu quả. “Hiện giờ nếu có thể làm được gì để chuộc lại lỗi lầm, bị cáo cũng hết mình”, cựu thư ký thứ trưởng trình bày. Cuối cùng, bị cáo Kiên gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế và xin lỗi những người dân bị thiệt thòi khi trở về nước giữa đại dịch trên các chuyến bay bị trục lợi.
Các bị cáo còn lại như cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng, cựu cục trưởng Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan, đều nghẹn giọng, gửi lời xin lỗi đến Bộ Ngoại giao vì những sai lầm đã gây ra. Cả hai mong được hưởng mức án khoan hồng để sớm trở về với gia đình.
Trừ Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Thái Hòa, bị cáo duy nhất kháng cáo kêu oan, những người còn lại khi nói lời sau cùng đều thể hiện “ăn năn hối cải”, mong HĐXX cho hưởng mức án nhẹ nhất.
Chủ toạ thông báo 10h ngày mai (26/12), tòa tuyên án.
>>Chi tiết mức án VKS đề nghị với 21 người kháng cáo
Tại bản luận tội công bố sáng nay, với 21 người kháng cáo, VKS chấp nhận đơn xin giảm hình phạt của 16 người. Cụ thể, hai trong số bốn người bị tòa sơ thẩm tuyên chung thân được VKS đề nghị giảm xuống án 20 năm tù là cựu cục trưởng Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan và cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng.
Cựu thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng, cựu cục phó Lãnh sự Đỗ Hoàng Tùng và cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đều được VKS đề nghị giảm 9 tháng đến 4 năm tù. Phần lớn bị cáo là chủ doanh nghiệp được xét giảm nhẹ.
5 người bị VKS đề nghị bác kháng cáo là: Phạm Trung Kiên; Vũ Anh Tuấn, cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an (án sơ thẩm tù chung thân); Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Thái Hòa (án sơ thẩm 18 năm tù); Hoàng Diệu Mơ, Tổng giám đốc Công ty An Bình (án sơ thẩm 7 năm tù) và Phạm Bích Hằng (án 20 tháng tù).

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.