Quảng Trị ra mắt bộ sách về bà mẹ Việt Nam anh hùng

Quảng Trị ra mắt bộ sách về bà mẹ Việt Nam anh hùng
Ngày 21/12, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị ra mắt sách với tập một là về 1.358 bà mẹ Việt Nam anh hùng các huyện Cam Lộ, Đakrông, Đông Hà, Gio Linh, Hải Lăng, Hướng Hóa. Tập hai về 1.475 bà mẹ Việt Nam anh hùng huyện thị xã Quảng Trị, Triệu Phong, Vĩnh Linh.

Quảng Trị ra mắt bộ sách về bà mẹ Việt Nam anh hùng

Nội dung bộ sách giới thiệu một số nét chính về mảnh đất, con người, truyền thống cách mạng các địa phương, những cống hiến, hy sinh của các bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Trị, ảnh chân dung các bà mẹ và hoạt động về công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh.
Năm 2020, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị đã thành lập ban biên tập, biên soạn và mời một số chuyên gia có chuyên môn, kinh nghiệm trong nghiên cứu, biên soạn lịch sử. Phối hợp Sở Lao động Thương binh và Xã hội, cùng thân nhân của các bà mẹ Việt Nam anh hùng để khai thác, tổng hợp những hình ảnh, tư liệu tiểu sử.
Ban biên soạn bộ sách nói công tác sưu tầm, tra cứu gặp rất nhiều khó khăn khi một số hồ sơ, tài liệu lưu trữ bị hư hỏng do hỏa hoạn, thiên tai hoặc đã thất lạc qua nhiều thời kỳ. Số liệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở các địa phương và cơ quan chuyên môn chưa thống nhất, vẫn có sự thiếu sót, sai lệch, trùng lặp danh sách giữa các địa phương. Phần lớn các mẹ đã mất, các mẹ còn sống tuổi cao, sức khỏe yếu, trí nhớ giảm.
Một số trường hợp các mẹ có cả gia đình đã mất hoặc hy sinh trong chiến tranh, không còn con, cháu ruột, thân nhân thờ cúng là cháu họ hàng xa nên thông tin bị sai lệch, dẫn tới khó khăn trong công tác tra cứu, tìm hiểu và trích lục hồ sơ.
Đại tá Nguyễn Hữu Đàn, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị nói, bộ sách sẽ được gửi đến các mẹ còn sống và kính dâng lên bàn thờ của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng để thể hiện sự tri ân, biết ơn của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Trị đối với các Mẹ.
Trong chiến tranh chống Mỹ, Quảng Trị là một trong những chiến trường khốc liệt. Tỉnh có hai nghĩa trang liệt sĩ quốc gia lớn nhất cả nước là Trường Sơn và Đường 9 với hơn 20.000 mộ.

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.