Lo ngại trụ đèn trên đèo Prenn gây mất an toàn giao thông

Lo ngại trụ đèn trên đèo Prenn gây mất an toàn giao thông
Sau hơn 10 tháng thi công, 3 km đường đèo từ thác Datanla dẫn vào trung tâm TP Đà Lạt đượcthông xe, hôm 14/12. Mặt đường đoạn này trở nên thoáng đãng sau khi mở rộng lên 14 m, với 4 làn ôtô.

Lo ngại trụ đèn trên đèo Prenn gây mất an toàn giao thông

Tuy nhiên, các trụ đèn chiếu sáng hai bên đường không được chôn xuống đất như ở các công trình khác mà lắp trên khối bêtông, chôn vào taluy. Phía dưới là mương thoát nước.
Nhiều người cho rằng thiết kế này có thể gây nguy hiểm cho người đi xe máy; đồng thời đề nghị nên dán phản quang hoặc lắp thêm hộ lan dọc mương thu nước để ngăn xe rơi xuống.
Ông Nguyễn Văn Gia, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng, cho biết khi mở rộng đèo Prenn, tỉnh chủ trương hạn chế sử dụng đất rừng nên không có mặt bằng đủ rộng để bố trí các trụ đèn xuống phía dưới.
“Nhiều người nhìn cảm giác sợ, còn thực tế bệ trụ đèn nằm ngoài mương thoát nước, cũng không dính dáng đến phần đường dành cho xe chạy”, ông Gia nói, cho biết thiết kế đã được Sở Xây dựng thẩm định. Quy định hiện hành cũng không bắt buộc làm hộ lan mương thoát nước mặt dọc taluy.
Theo ông Gia, đơn vị quản lý dự án sắp tới sẽ mời tư vấn thẩm định an toàn tại công trình này. Sở sẽ trao đổi với tư vấn việc các trụ đèn có khả năng gây mất an toàn giao thông hay không, nếu có sẽ đề xuất phương án điều chỉnh.
Đèo Prenn dài 7,4 km nối quốc lộ 20 – đường huyết mạch từ khu vực Đông Nam Bộ lên TP Đà Lạt được đầu tư 553 tỷ đồng để mở rộng gấp đôi. Hơn 4 km còn lại đang được gấp rút thi công.
Dự kiến toàn tuyến sẽ thông xe kỹ thuật ngày 28/12 để người dân và du khách thuận tiện đi lại dịp Tết dương lịch. Sau đó, đèo sẽ được đóng để hoàn thiện. Thời gian này, xe lên Đà Lạt đi theo hướng đèo Mimosa cho đến khi toàn tuyến đèo Prenn đưa vào sử dụng giữa tháng 1/2024.

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.